ตึงเครียดตะวันออกกลางฉุดเศรษฐกิจ ‘สภาพัฒน์’ จับตา 5 ผลกระทบไทย

17 เมษายน 2567
ตึงเครียดตะวันออกกลางฉุดเศรษฐกิจ ‘สภาพัฒน์’ จับตา 5 ผลกระทบไทย

อิหร่านโจมตี-อิสราเอล ตอกย้ำปัญหาภูมิรัฐศาสตร์โลกเปราะบาง “เศรษฐา” สั่งหน่วยงานเกาะติดสถานการณ์ รายงานตรงหากเกิดเหตุรุนแรง "สศช."มองสถานการณ์ไม่บานปลายซ้ำรอยสงครามอ่าวเปอร์เซีย แต่จับตาผลกระทบ 5 ด้าน จับตาราคาพลังงานโลกพุ่ง กระทบการตรึงราคาในประเทศ

สถานการณ์ระหว่างอิหร่านและอิสราเอลที่ตรึงเครียดมากขึ้นในช่วง 1 - 2 วันที่ผ่านมาหลังจากที่อิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนเพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลถล่มสถานกงศุลของอิหร่าน ในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย แม้จะไม่ได้สร้างความเสียหายต่ออิสราเอลมากนัก แต่สถานการณ์นี้ตอกย้ำว่าความไม่สงบในตะวันออกกลาง รวมทั้งปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ของโลกเผชิญสภาวะเปราะบางและอาจปะทุเป็นสงครามได้ทุกเมื่อ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังได้ติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด ภายหลังจากที่สถานการณ์ระหว่างอิหร่านและอิสราเอลตรึงเครียดมากขึ้น รวมทั้งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านต่างประเทศ ความมั่นคง และเศรษฐกิจรายงานตรงทันทีหากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่รุนแรงขึ้น และมีแนวโน้วว่าจะส่งผลกระทบกับประเทศไทย และประชาชนไทย เพื่อที่จะมีมาตรการรับมือและช่วยเหลือได้ทันทีหากมีความจำเป็น

รายงานข่าวจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่าสถานการณ์ระหว่างอิหร่านและอิสราเอลที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าจะบานปลายเป็นความรุนแรง เนื่องจากในขณะนี้การทำสงครามระหว่างประเทศต่างๆมีการประเมินล่วงหน้าถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างรอบด้านโอกาสที่สงครามจะขยายวงไปเป็นสงครามระดับภูมิภาคนั้นยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้สะท้อนความไม่แน่นอนของปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาโดยปัจจัยในเรื่องของความขัดแย้งเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ก็เป็นหนึ่งในประเด็นการบริหารเศรษฐกิจในปี 2567 ที่สศช.ได้รายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และรัฐบาลรับทราบแล้วว่าจะต้องติดตามสถานการณ์ในภูมิภาคนี้อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ สศช.ได้มีการจัดทำผลการประเมินสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางจากกรณีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสเมื่อปลายปี 2566 ซึ่งสาระสำคัญระบุว่าเหตุการณ์ในตะวันออกกลางนั้นยังมีความไม่แน่นอนสูงและอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป โดยมีผลกระทบ 5 ด้านที่ต้องจับตาได้แก่

อ่านต่อได้ที่ : กรุงเทพธุรกิจ

 


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.